Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống phát triển 01/03/2017
(VEN) - Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam cũng như các Hiệp Định khác khác mà Việt Nam thoả thuận sẽ mang lại thay đổi lớn cho thị trường Việt Nam. Các ngành công nghiệp thực phẩm và nước giải khát Việt Nam sẽ có cơ hội hưởng lợi từ xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm mà còn phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nước ngoài trên thị trường trong nước. Người tiêu dùng sẽ có cơ hội mua các sản phẩm mới, nhưng cũng có thể xem các sản phẩm truyền thống biến mất khỏi thị trường.
Thị trường Việt Nam đặc trưng bởi tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng đặc biệt:
Tổng tiêu thụ thực phẩm: 18,0 phần trăm; Tiêu thụ thực phẩm bình quân đầu người: 17,0 phần trăm; Đồ uống có cồn: 8,0 phần trăm; Đồ uống có cồn: 5,7 phần trăm; Bán lẻ tạp hóa đại chúng: 10,7 phần trăm;
Đáng chú ý nhất là nhu cầu ngày càng cao và nhanh chóng đối với sản phẩm chất lượng cao, đặc biệt là đối với các sản phẩm thương hiệu nổi tiếng. Mối quan tâm chính của người tiêu dùng là chất lượng và an toàn thực phẩm. Tăng sức mua đồ gia dụng được đầu tư rộng rãi trong việc cho ra đời sản phẩm chất lượng cao hơn. Thương hiệu nước ngoài nổi tiếng và giấy chứng nhận xuất xứ cho thấy sản xuất ở một nước có tiêu chuẩn cao về chất lượng được ưa thích.
Hiện nay, các thương hiệu sản xuất tại Việt Nam đang có một thị phần tốt. Tuy nhiên, điều này đã được đánh giá cũng nhìn thấy những rào cản gia nhập thị trường tại Việt Nam.
Ngày 04 tháng 8 năm 2015, EU và Việt Nam đã đồng ý về nguyên tắc về một thỏa thuận thương mại tự do (EVFTA). Vào ngày 02 tháng 12 năm 2015, việc khai báo về kết luận của các cuộc đàm phán đã được công bố. Các EVFTA dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 01 tháng 1 năm 2018.
Hầu hết các mức thuế hải quan sẽ bãi bỏ. Liên quan đến thực phẩm và đồ uống, điều này sẽ phải mất vài năm. Việt Nam sẽ mở cửa thị trường đối với hầu hết các sản phẩm thực phẩm của EU, kể cả sơ chế và chế biến: Rượu vang và rượu mạnh sẽ được tự do hóa sau 07 năm, Thịt heo đông lạnh sẽ được miễn thuế sau 07 năm, Thịt bò sau 03 năm, Sản phẩm sữa sau thời gian tối đa là 05 năm, Chế phẩm thực phẩm sau thời gian tối đa là 07 năm, Gà sẽ được tự do hóa hoàn toàn sau 10 năm.
Trong thời gian này, một mặt các công ty châu Âu sẽ chuẩn bị để gia tăng thị phần của mình tại Việt Nam và mặt khác ngành công nghiệp thực phẩm và nước giải khát Việt Nam sẽ sử dụng thời gian này để chuẩn bị cho cuộc đua này.
Theo EVFTA, Việt Nam sẽ phải giảm các hàng rào phi thuế quan. Việc triển khai cụ thể chưa rõ nhưng có thể dự kiến rằng một số văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh việc sản xuất và phân phối thực phẩm và đồ uống sẽ được sửa đổi để cải thiện tiếp cận thị trường và giảm bớt rào cản hiện tại.
Sẽ rất quan trọng cho ngành công nghiệp Việt Nam để bắt đầu với sự chuẩn bị này ngay lập tức. Vì vị trí trên “sân nhà” sẽ phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh các sản phẩm Việt được so sánh với các sản phẩm châu Âu, các công ty Việt Nam sẽ xem xét gia nhập thị trường châu Âu càng sớm càng tốt vì hai lý do:
Châu Âu là một thị trường rất thú vị cho ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam; và Hoạt động thành công trên thị trường châu Âu sẽ là một sự chuẩn bị rất tốt cho “cuộc đua” sắp tới trên thị trường Việt Nam một khi mức thuế được bãi bỏ.
Nhiều công ty Việt Nam đang hoạt động sản xuất ở một tiêu chuẩn cao về chất lượng. Tuy nhiên, công ty thậm chí hoạt động rất tốt nhưng không được bán một phần thành phẩm của họ ở nước ngoài. Phần chính của xuất khẩu Việt Nam vẫn là các sản phẩm nông nghiệp chưa qua chế biến. Những lý do được công bố rộng rãi, nhưng một trong những nhược điểm chính là sự thiếu kinh nghiệm và chuyên môn trong thương mại quốc tế của các sản phẩm thực phẩm đã hoàn thành và đặc biệt là trong việc xử lý các thiết lập đầy đủ các yêu cầu rất chi tiết của chuỗi bán lẻ lớn nước ngoài. Phát triển chuyên môn này sẽ rất quan trọng cũng cho thị trường Việt Nam vì những chuỗi bán lẻ ngày càng sẽ vào Việt Nam và có những yêu cầu cao như vậy ở đây.
(Source: ven.vn)